Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

Đến Thủ đô của Morocco - Marrakech cổ kính và bí ẩn.

Marrakech được mệnh danh là Thành phố Đỏ, được xây dựng bởi Youssef Ibn Tachfin - vị quốc vương đầu tiên của triều đại Almoravide từ năm 1062. Cái tên Marrakech theo tiếng châu Phi có nghĩa là Đất Thánh, hay còn gọi là Đất của Chúa. Chúng ta cùng đi thăm thú một số địa danh đặc biệt qua chùm ảnh dưới đây.
Marrakech cổ kính và bí ẩn.
Đại lộ Mohammed V dài 3km nối liền 2 khu của thành phố: Gúeliz và La Medina. Gúeliz là thành phố mới, được xây dựng bởi người Pháp sau này. La Medina là thành phố cổ xưa, nơi ngự trị lăng tẩm của 7 vị thánh.

Marrakech cổ kính và bí ẩn.
Khu phố mới mang kiến trúc hiện đại, là trụ sở của các công ty nước ngoài, các ngân hàng và ủy ban hành chính, các hãng du lịch và thương mại cao cấp. Có đủ loại khách sạn và những nhà trọ nâng cấp từ các căn nhà truyền thống Morocco gọi là Riad. 

Marrakech cổ kính và bí ẩn.
Khách sạn thanh lịch và sang trọng - Mamounia La ở trung tâm của thành phố Marrakech được xây dựng năm 1923 khi Morocco vẫn còn nằm dưới sự bảo hộ của Pháp. Khách sạn Mamounia chính là sự pha trộn giữa phong cách nhã nhặn của Art Deco với trang trí nội thất Arập truyền thống.
Marrakech cổ kính và bí ẩn.
Tổng thống Mỹ Franklin đã từng thư giãn tại Mamounia La sau một cuộc hội đàm chiến lược trong Chiến tranh thế giới thứ II. Và đây cũng là nơi lưu lại dấu ấn của danh hề Charlie Chaplin, ban nhạc Rolling Stones và nhiều ngôi sao Hollywood khác trong gần một thế kỷ qua.
 Marrakech cổ kính và bí ẩn.
Trung tâm khu cổ của Marrakech là một quảng trường khá lớn - El Fna từng được UNESCO công nhận Di sản văn hóa.
Marrakech cổ kính và bí ẩn.
Mọi hoạt động của người dân địa phương diễn ra ở quảng trường vô cùng sôi động. Những trò như khỉ bay, rắn múa, đàn, hát, kèn, trống… đều diễn ra ở đây. 

Marrakech cổ kính và bí ẩn.
Các khu chợ Souk gần phố cổ là trung tâm buôn bán, văn hóa, du lịch của Marrakech. Souk bày bán vô số các mặt hàng truyền thống mang đậm phong tục của người dân ở đây: trang phục cổ truyền, đồ trang sức, hàng da làm theo cách thức gia truyền, những tấm thảm kỳ công, đèn làm bằng da cừu... 
Marrakech cổ kính và bí ẩn.
Những người dân tộc Berber từ trên núi xuống bày bán các mặt hàng ở chợ Souk. Vì cư dân nơi đây chủ yếu theo đạo Hồi nên chỉ có đàn ông mới bán hàng. 
Marrakech cổ kính và bí ẩn.
Ngọn tháp của Thánh đường Hồi giáo Koutoubia nằm sau cổng tường thành, với chiều cao 77m, được mệnh danh là tháp Eiffel của Morocco, là một công trình nghệ thuật nổi tiếng Bắc Phi, điển hình của kiến trúc Tây Ban Nha Hồi giáo. Bốn quả cầu bao quanh đỉnh tháp với quả cầu lớn nhất có chiều ngang 2m, là biểu tượng của Mặt trời, Mặt trăng và các vì sao.
Marrakech cổ kính và bí ẩn.
Phía sau các bức tường vững chắc trung tâm khu phố cổ Medina là kiệt tác của kiến trúc thời Trung đại - lăng mộ hoàng gia Saadian - nơi yên nghỉ của các vua. Cho tới năm 1917, nó mới được phát hiện trong một cuộc khảo sát trên không của Pháp.
Marrakech cổ kính và bí ẩn.
Khu lăng mộ này chôn vùi trong bí mật hàng trăm năm trước khi được khám phá đầu thế kỷ 20 trong tình trạng nguyên vẹn. Đây là một di chứng lịch sử của một triều đại chìm trong tội ác, chém giết, đầu độc và phản bội lẫn nhau được xây từ thế kỷ 16. 

Marrakech cổ kính và bí ẩn.
Tòa mộ chính gồm một sàn riêng được chia làm 3 gian bởi những cột đá hoa trắng. Sàn thứ nhất với vòm trần uốn cong được trang điểm bằng nhũ đá trụ trên 4 cột đá hoa xám làm sàn cầu nguyện. Mộ vua Ahmed Al-Mansour đặt ở sàn giữa cùng các vua kế vị với 12 cột đá hoa (1 cân đá thời đó đổi bằng 1 cân mía). Sàn thứ ba dành cho các hoàng tử chết yểu, các công chúa, hoàng hậu, phi tần...
Marrakech cổ kính và bí ẩn.
Marrakech cổ kính và bí ẩn.
Phía bên ngoài những bức tường cổ xưa ở Marrakech là sa mạc Agafay khô nóng nằm dưới chân dãy núi Atlas với những đỉnh núi phủ tuyết trắng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét